วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

8 เคล็ดลับ หน้าอกอึ๋ม เฟิร์ม กระชับ

หน้าอก ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิง หน้าอกสวย เป็นสิ่งที่สาวๆ ทุกคนใฝ่ฝัน แต่จะทำอย่างไร ให้มีหน้าอกสวย แล้วเมื่อมีหน้าอกสวยแล้ว จะทำอย่างไรให้หน้าอกสวยๆ นั้นอยู่คู่กับเราให้ยาวนานที่สุด  มาทำความเข้าใจกับเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อ อกอึ๋ม เฟิร์ม กระชับ 8 ประการกันค่ะ

ออกกำลังกายบริหารหน้าอก
แม้ว่าเต้านมของผู้หญิงจะประกอบด้วยเนื้อเยื่อ และไขมัน เป็นส่วนใหญ่ และแม้ว่าหน้าอกของผู้หญิงเราจะไม่รับผลโดยตรงจากการออกกำลังกาย แต่ผลโดยอ้อมที่ได้รับคือ เราสามารถปรับปรุงโดยการจัดรูปร่างและท่าทางให้เหมาะสม ไปพร้อมๆ กับการสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกในเวลาเดียวกัน วิธีการออกกำลังกายเพื่อความกระชับให้หน้าอก คือ ท่าวิดพื้น หรือยกดัมเบลล์


ปรับบุคลิก โดยการจัดวางท่าทางให้ถูกต้องเสมอ
การจัดวางท่าทางในชีวิตประจำวันให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งการยืน นั่ง เดิน และ นอน  ดังนี้
2.1 การเดิน
ควรเดินวางลำตัวตรง หน้าตั้งฉากมองไปข้างหน้า หน้าอกแอ่นเล็กน้อยเพื่อช่วยรักษารูปร่างของเต้านมไม่ให้หย่อนยาน
2.2 การยืน และการนั่ง
การห่อไหล่เสมอๆ จะทำให้เกิดการหย่อนคล้อยของหน้าอก ควรพยายามนั่ง และยืนให้หลังตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง พยายามเตือนตัวเองอยู่เสมอ และเลิกห่อไหล่ทุกครั้งที่นึกได้
2.3 การนอน
ท่านอนที่เหมาะสมที่สุด คือ “ท่านอนตะแคง” แล้วมีหมอนรองหน้าอกเพื่อช่วยพยุงไว้ขณะหลับ รองลงมาคือถ้านอนหงาย แต่เหมาะสำหรับคนที่มีขนาดหน้าอกไม่ใหญ่มากนัก ท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยงคือ “ท่านอนคว่ำ”แม้จะไม่ได้ทำให้หน้าอกเล็กลง แต่การกดทับจะทำให้หน้าอกเสียรูปทรง ดูผิดรูปผิดร่างไป

ควบคุมน้ำหนักตัวให้คงที่
เมื่อเราลดน้ำหนัก หรือน้ำหนักตัวลดจะส่งผลทำให้เต้านมนั้น มีขนาดปรับตัวตาม น้ำหนัก ที่ลดลงไปด้วย ถ้าเราหักโหมเร่งรีบลดน้ำหนักมากๆ จะทำให้ขนาดหน้าอกเล็กลงจนถึงขั้นแบนได้ หากมีความจำเป็นต้องลดน้ำหนัก แนะนำให้ทานอาหารจำพวกโปรตีน และควรค่อยๆ ลดน้ำหนักไม่ให้เร็วเกินไป หรือไม่ควรเกินเดือนละ 1-2 กิโลกรัม ก็จะไม่ค่อยมีผลต่อขนาดหน้าอก

ป้องกัน “สิว”
ผิวบนหน้าอกและร่องอกเต็มไปด้วยต่อมไขมัน จึงมีโอกาสเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบได้ง่าย ยิ่งหน้าอกใหญ่ยิ่งกักเก็บเหงื่อ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวได้ จึงควรทาแป้งบริเวณใต้และร่องอกเพื่อให้ผิวบริเวณนั้นแห้ง และควรทำความสะอาดเป็นประจำทุกวันด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แล้วตามด้วยโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิก แอซิด โดยเฉพาะหลังจากการออกกำลังกาย อย่ากลับบ้านไปพร้อมกับบราที่ชุ่มโชกไปด้วยเหงื่อเพราะจะทำให้เกิดเป็นสิวที่หน้าอกได้

บำรุงผิวหน้าอกด้วยครีม
ผิวหน้าอกเป็นผิวที่บอบบาง เกิดความแห้งได้ง่าย เพื่อให้ผิวอกชุ่มชื้นนุ่มนวลอยู่เสมอ ควรบำรุงด้วยครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอลเพื่อป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น สร้างความชุ่มชื้นกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้เซลล์
ผิวแข็งแรง ควรทาครีมให้ทั่วทั้งเนินอกและลำคอด้วยจะได้ช่วยบำรุงเส้นยืดเต้านมในแข็งแรง ป้องกันการหย่อนยาน

บำรุงผิวหน้าอกด้วยครีม
ผิวหน้าอกเป็นผิวที่บอบบาง เกิดความแห้งได้ง่าย เพื่อให้ผิวอกชุ่มชื้นนุ่มนวลอยู่เสมอ ควรบำรุงด้วยครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอลเพื่อป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น สร้างความชุ่มชื้นกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้เซลล์ผิวแข็งแรง ควรทาครีมให้ทั่วทั้งเนินอกและลำคอด้วยจะได้ช่วยบำรุงเส้นยืดเต้านมในแข็งแรง ป้องกันการหย่อนยาน และควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 เป็นอย่างน้อย ทุกครั้งที่ต้องออกจากบ้าน เพราะหน้าอกก็อาจโดนแดดเผาได้เช่นกัน หากหน้าอกถูกแสงแดดทำร้าย จะก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และจุดด่างดำ

เลือกเสื้อชั้นในมีโครง
เสื้อชั้นในมีโครงสามารถช่วยชะลอความหย่อนยานของหน้าอกให้ช้าลงได้ เนื่องจากเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ต่อมน้ำนมและคอลลาเจนจะหดตัวลงแล้วถูกแทนที่ด้วยไขมันมากมาย หน้าอกจึงเกิดการหย่อนคล้อยลง ดังนั้นไม่ว่าจะมีหน้าอกแบบไหน เล็กใหญ่ไม่สำคัญ ควรสวมเสื้อชั้นในแบบมีโครงช่วยพยุงอกเอาไว้ดีกว่า

หมั่นนวดหน้าอกอยู่เสมอ
ควรหมั่นนวดหน้าอกพร้อมกับใช้ครีมกระชับหน้าอกควบคู่ไปกับการนวด เพื่อช่วยกระตุ้นกระบวนการไหลเวียนภายใน และเป็นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณทรวงอกให้กระชับ เต่งตึง ได้รูปอยู่เสมอ ไม่หย่อนคล้อยไปตามวัย ควรเริ่มนวดกระชับทรวงอกตั้งแต่วัยสาว ก่อนที่หน้าอกจะหย่อนคล้อย หากมีพื้นฐานที่ดีในการนวดกระชับทรวงอกมาก่อน เมื่อต้องกลายเป็นคุณแม่และให้นมบุตร หน้าอกจะฟื้นฟูได้ดีและเร็วกว่า คุณแม่ที่ไม่เคยผ่านการนวดดูแลทรวงอกมาเลย เพราะนอกจากจะฟื้นฟูได้ยากกว่าแล้ว ในบางรายอาจไม่สามารถกลับไปมีหน้าอกสวยดังเดิมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น